Aking luha ay tanda ng aking takot,
Ako ay nalulunod buong taon ng poot.
Kailangan kong magsimula mula sa sakit na ito,
Sa wakas ay nakawala mula sa kadena ng tukso.
Ang aking puso ay sobrang gago,
Hindi makatakbo, hindi makatago.
Poot ay pinupunan ang aking isip,
Ito ay pag-ibig na hindi ko mapilit.
Exequiel Consolacion's Other Poems
Read this poem in other languages
This poem has not been translated into any other language yet.
Comments about this poem (Tagalog poem by Exequiel Consolacion )
- Life as gift, hasmukh amathalal
- The new and ugly SaykesPeko, MOHAMMAD SKATI
- Dear Daughter, Dean Meredith
- That ugly frustration, MOHAMMAD SKATI
- Dorian Gray, Nassy Fesharaki
- Reality Is, Esther Thornburg
- Our days are clearly well-known, MOHAMMAD SKATI
- Life, samuel sannoh
- Blind, Blind, Naveed Khalid
- A ripple's life, Pradip Chattopadhyay
Poem of the Day
- 04 Tongues Made Of Glass, Shaun Shane
- If, Rudyard Kipling
- Still I Rise, Maya Angelou
- Daffodils, William Wordsworth
- The Road Not Taken, Robert Frost
- If You Forget Me, Pablo Neruda
- Stopping by Woods on a Snowy Evening, Robert Frost
- Dreams, Langston Hughes
- Invictus, William Ernest Henley
- Phenomenal Woman, Maya Angelou
(March 26, 1874 – January 29, 1963)
(4 April 1928 - 28 May 2014)
(1 February 1902 – 22 May 1967)
(10 December 1830 – 15 May 1886)
(12 July 1904 – 23 September 1973)
(30 December 1865 – 18 January 1936)
- Heather Burns