Aking luha ay tanda ng aking takot,
Ako ay nalulunod buong taon ng poot.
Kailangan kong magsimula mula sa sakit na ito,
Sa wakas ay nakawala mula sa kadena ng tukso.
Ang aking puso ay sobrang gago,
Hindi makatakbo, hindi makatago.
Poot ay pinupunan ang aking isip,
Ito ay pag-ibig na hindi ko mapilit.
Exequiel Consolacion's Other Poems
Read this poem in other languages
This poem has not been translated into any other language yet.
Comments about this poem (Tagalog poem by Exequiel Consolacion )
(March 26, 1874 – January 29, 1963)
(1 February 1902 – 22 May 1967)
(4 April 1928 - 28 May 2014)
(10 December 1830 – 15 May 1886)
Edgar Allan Poe
(19 January 1809 - 7 October 1849)
(12 July 1904 – 23 September 1973)
(26 April 1564 - 23 April 1616)
(7 May 1861 – 7 August 1941)
(28 November 1757 – 12 August 1827)
- The Road Not Taken, Robert Frost
- A Homage To The Freedom Fighters Of India, Raja Basu
- Daffodils, William Wordsworth
- Still I Rise, Maya Angelou
- If, Rudyard Kipling
- Tonight I can write the saddest lines, Pablo Neruda
- Do Not Go Gentle Into That Good Night, Dylan Thomas
- Stopping by Woods on a Snowy Evening, Robert Frost
- All the World's a Stage, William Shakespeare
- A Poison Tree, William Blake
Poem of the Day
- diMinNuTiVe, sEaN nOrTh
- I Am A Boat, Paul Gerard Reed
- Peace#01, DEEPAK KUMAR PATTANAYAK
- hav em kill - BIG Chief di$bEliEf, sEaN nOrTh
- We Ate Beans., Tony Adah
- Letting Go, favour ugwumba
- Paw, saw, raw, law!, Edward Kofi Louis
- नोँखौ मोजां मोन्नायल' नङा, Ronjoy Brahma
- - Μαέστρος, Giorgio A. V.
- Μαέστρος, Giorgio A. V.